Phân loại đau răng thường gặp

Đau răng thường liên quan tới đau do các vùng xung quanh răng, trong răng, thậm chí là vùng xương hàm. Nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là sâu răng. Dưới đây chúng tôi liệt kê những nguyên nhân phổ biến nhất của đau răng và tại sao phải nhấn mạnh nhiều tới sự ảnh hưởng sức khỏe răng miệng của các bạn.

BIỂU HIỆN CỦA ĐAU RĂNG

Khi bạn bị đau răng, đau có thể nhẹ hoặc nặng. Đau âm ỉ hoặc liên tục. Đau răng ở hàm dưới có thể cảm thấy như xương hàm đang sưng và đau, trong khi đau lan tỏa hàm trên có thể biểu hiện như đau xoang hàm. Vì vậy khi bạn không may bị gặp phải một loại đau răng nào đó, điều quan trọng nhất là bạn phải đến khám nha sĩ để có thể xác định nguồn gốc cơn đau và điều trị một cách nhanh chóng. Lưu ý là uống thuốc có thể giảm đau tạm thời nhưng đó không phải là phương pháp điều trị triệt để.
Đau răng

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP

Vậy, nguyên nhân nào gây đau răng? Đau từ răng xảy ra khi tủy răng ( một tổ chức mô mềm nằm ở trong răng ) bị xâm nhiễm và gây viêm. Hệ thống mạch máu và thần kinh nằm trong lớp này cực kì nhạy cảm với các kích thích. Khi tủy răng bị nhiễm trùng bạn sẽ bị đau. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng
Sâu răng: Sâu răng là nguyên nhân rõ rệt nhất, sâu răng tạo nên một lỗ ở trên men, ngà răng ( lớp ngoài của răng ) và cơn đau xuất phát từ sự viêm của các ống ngà nơi có đầu mút dây thần kinh nằm trong tủy răng
Nứt răng: Đây là nguyên nhân gây viêm và nhạy cảm trong tủy răng. Đa số các vết nứt ở răng không thể thấy hoặc cảm nhận được nếu không có dụng cụ nha khoa
Vỡ miếng trám: Nếu miếng trám bị lỏng lẻo, hoặc bị vỡ, thức ăn sẽ nhồi nhét vào các lỗ trám gây ra viêm nhiễm và đau
Tụt nướu: Khi nướu bị tụt xuống, các vùng nhạy cảm của răng đặc biệt là ở phần chân răng đó là ngà răng và cement chân răng được bộc lộ gây đau nhức.
Abscess răng: Gây đau nhức dữ dội. Nó xảy ra là do sâu răng nhưng không điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng vào tủy răng, tủy răng chết không được điều trị sẽ lan ra chóp răng gây nhiễm trùng trầm trọng. Trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng viêm mô tế bào hoặc thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng.

CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC GÂY ĐAU RĂNG

Có một vài lý do khác khiến bạn bị đau răng, thậm chí tủy răng vẫn còn bình thường không bị viêm nhiễm
Viêm nha chu: Nướu, dây chằng, xương ổ răng bị viêm nhiễm bởi các vi khuẩn. Cuối cùng có thể dẫn tới abcess nha chu làm yếu và lung lay răng.
Viêm xoang: Bất kì một nhiễm trùng nào trong xoang đều biểu hiện triệu chứng đau ở răng. Chủ yếu là vùng răng cối lớn và cối nhỏ hàm trên.

CÁCH ĐIỀU TRỊ KHI BỊ ĐAU RĂNG

Trong đa số trường hợp, đau nhanh chóng được loại bỏ bằng cách trám lại lỗ sâu, hoặc nếu sâu răng đã vào tới tủy thì cần được điều trị tủy răng. Thuốc kháng viêm và giảm đau là chỉ định khi bạn phải trải qua một cơn đau cấp tính. Nhưng tốt nhất là bạn cần phải đến nha sĩ để được khám và điều trị đúng nguyên nhân rõ ràng.
Vì vậy, điều quan trọng nhất để có được một sức khỏe răng miệng tốt bạn cần tới tái khám định kì nha sĩ 6 tháng một lần. Nha sĩ có thể tìm thấy được một vấn đề xấu và điều trị trước khi nó trở nên trầm trọng gây đau cho bạn. Đánh răng thường xuyên vào buổi sáng, buổi tối và giữa các bữa ăn nếu bạn có thể. Giảm lượng đường và nhận lời khuyên về cách chăm sóc răng miệng cho bạn.




About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Ai bị bệnh sâu răng nên đi chữa ngay nhé. Rât dể biến chứng viêm xoang hàm
    ---------------
    TRẦN TIẾNG DŨNG
    Blog chia sẻ kiến thức Sức Khỏe : Bệnh Viêm Xoang

    Trả lờiXóa