H-Đ: Điều trị phì đại tuyến mang tai - cơ cắn

Câu hỏi: 
Thưa bác sĩ cháu bị phì đại tuyến mang tai từ năm 14 tuổi bây giờ cháu 24 tuổi cháu có đến bệnh viện răng hàm mặt trung ương nhưng các bác sĩ chẩn đoán rằng không nguy hiểm đến tính mạng nên không phẫu thuật. Nhìn hai bên má không cân cháu rất tự ti, xin bác sĩ cho cháu lời khuyên?
Nguyễn Đức Trung ( nguyen....@gmail.com)

Trả lời: 
Chào bạn Trung, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi.

Phì đại tuyến mang tai hay phì đại cơ cắn thì điều trị vì mục đích thẩm mỹ là chủ yếu. Nếu em thực sự muốn điều trị thì phẫu thuật là giải pháp được lựa chọn.
Phì đại tuyến mang tai - cơ cắn
Việc phẫu thuật tuyến mang tai nhằm cắt bỏ thùy nông, và phải bảo tồn thần kinh VII. Tai biến và biến chứng đáng ngại là liệt mặt, dò nước bọt, và hội chứng vị mồ hôi. Liệt mặt có thể trách được nếu phẫu thuật viên có khả năng thực hiện phẫu tích thần kinh VII. Tuy nhiên hội chứng vị mồ hôi là khó tránh khỏi và thường làm bệnh nhân rất khó chịu khi mồ hôi chảy ròng ròng lúc ăn. Việc che đám rối thần kinh VII nhằm giảm thiểu hội chứng vị mồ hôi bằng cơ ức đòn chũm đã được nhiều người thực hiện, nhưng thực sự ít có giá trị về phương diện lý luận lẫn thực tế.
Tắt nước bọt làm căng vùng mổ cũng là một biến chứng có thể gặp trong phẫu thuật cắt thùy nông đơn thuần. Để giải quyết tình trạng này, đôi khi phải dẫn lưu nước bọt vào đường trong miệng mới giải quyết được.
Với nhiều biến chứng có thể xảy ra như vậy, chỉ định phẫu thuật luôn luôn phải được cân nhắc và trao đổi kỹ. Ở đây, BS phẫu thuật sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu những tai biến và biến chứng.

Phì đại cơ cắn cũng có thể điều trị thành công và dễ dàng bằng kỹ thuật cắt cơ cắn và/ hoặc cắt góc hàm (nếu góc hàm phì đại). Tai biến và biến chứng của phẫu thuật này ít hơn nhiều so với phẫu thuật tuyến mang tai. Do đó nếu bệnh nhân có yêu cầu thì có thể chỉ đinh phẫu thuật

Phì đại tuyến mang tai liên quan đến những yếu tố toàn thân như bệnh nhân HIV, rối loạn ăn uống thể cuồng ăn (bulimia) hay rối loạn nội tiết mà nhất là trên bệnh nhân tiểu đường. Tại Việt nam, phì đại tuyến mang tai trên lâm sàng gặp nhiều trên bệnh nhân tiểu đường type 2, nghiện rượu.

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét