Fluor giúp phòng ngừa sâu răng

Hiện nay, Fluor được dùng rộng rãi trên thế giới để phòng ngừa bệnh sâu răng. Fluor là một chất dinh dưỡng giúp cho sự tăng trưởng, Fluor biến hydroxyapatit của men răng thành fluoroapatit giúp răng khó hòa tan trong acit, tăng tái khoáng hóa, ngăn cản sự bám dính của vi khuẩn... Fluor diệt vi khuẩn sâu răng đặc biệt ở pH thấp (pH < 5,5). Fluor có trong thực phẩm như cá, trà, bia... Fluor tác dụng tốt trên bề mặt láng của men răng và có thể sử dụng dưới nhiều hình thức:

1.1 Toàn thân (ăn uống): Fluor dùng toàn thân có lợi cho răng đang hình thành và răng đã mọc, Fluor ngấm vào men răng đồng thời vào máu và tiết qua các tuyến nước bọt, dịch nướu  để tẩm các mặt răng. Để cung cấp fluor toàn thân ta có thể chọn 1 trong 4 cách sau:
         - Fluor hóa nước máy (0,7-1ppm): chi phí thấp, hiệu quả  cao, an toàn , là một biện pháp sức khỏe cộng đồng công bằng nhất, không đòi hỏi sự hợp tác có ý thức của người được hưởng.
         - Fluor hóa nước uống tại các trường học gấp 4 lần Fluor nước máy, sử dụng ở các trường ngoại ô nơi không có nước máy.
         - Muối Fluoride:  250mg/1kg muối
         - Viên Fluor (Sodium Fluoride: NaF hoặc Acide lated, Phosphate Fluor: APF) được dùng ở những vùng có nồng độ fluor trong nước thấp hơn 0,3 ppm và uống từ 6 tháng đến 16 tuổi (t) với liều lượng:
                           6 tháng -  3t   : 0,25 mg/ngày
                             3  -  6t   : 0,5 mg/ngày
                             6  - 16t  : 1 mg/ngày
         Viên fluor được nhai trong vòng 30 giây để cho tiếp xúc với mặt răng rồi nuốt hoặc ngậm cho tan dần trong miệng

1.2 Tại chỗ
Có tác dụng hữu hiệu cho người lớn và trẻ em trên răng đã mọc và có nhiều dạng sử dụng:
         - Súc miệng với nước NaF 0,2 % 1 tuần 1 lần
         - Thoa hoặc đeo máng có Gel Fluoride
         - Kem đánh răng có Fluor

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét