U hỗn hợp tuyến nước bọt

U hỗn hợp tuyến nước bọt là một loại u lành tính chiếm phổ biến, U hay gặp ở tuyến mang tại hơn. Có khi gặp ở tuyến phụ(ở ranh giới vòm miệng cứngvà mềm cả hai bên) hay gặp ở người trung niên >30 tuổi. Nữ nhiều hơn nam.

- Giải phẫu bệnh:
   Đại thể thì u phát triển không có giới hạn, tuỳ bệnh nhân đến sớm hay muộn mà có khi nhỏ bằng hạt ngô, có khi bằng quả bưởi. U gồm nhiều thuỳ, chung một vỏ bọc, những thuỳ này dính nhau và có vỏ mỏng hơn, có chổ rắn, chổ mềm(nang nước-tổ chức dung hoá).
 Vi thể: Phát triển tạo tổ chức đậm liên kết (tổ chức xơ, sụn, biểu bì hình của ống tiết và túi tuyến càng ngày càng phát triển. Nhuộm Ái toan và ái kiềm tương đương gọi là hỗn hợp.
- Bệnh sinh:
Người ta cho rằng rối loạn phát triển tại nội tuyến, phát sinh cùng lúc vừa tổ chức liên kết và biểu bì.
Có tác giả cho rằng chỉ có một trong hai tổ chức phát sinh trước sau đó kích thích tổ chức kia phát triển.
Do mãnh vụn bào thai còn sót lại lúc hình thành cung mang,chúng bị kích thích và phát triển sau này.
- Lâm sàng: Chia 3 giai đoạn.
 Giai đoạn đầu: kéo dài vài năm có khi đến 10 năm, lúc đầu bệnh nhân không để ý, đột nhiên nổi cục nhỏ ở vùng tuyến, sờ di động, không đau, ngoài da vẩn bình thường.( giai đoạn này bệnh nhân chưa đi khám).
Giai đoạn phát triển: vài ba năm sau bệnh nhân mới đến khám lúc này ,u phát triển nhanh hơn làm cho biến dạng mặt.
Nếu ở tuyến mang tai- thuỳ nông u có khả năng phát triển ra nông dễ phát hiện, nếu khu trú ở thuỳ sâu sẽ phát triển vào sâu khó phát hiện và xử trí rất phức tạp.
Tuyến dưới hàm  u phát triển xuống vùng trên móng ,dễ phát hiện và phẫu thuật dễ.
Sờ chổ cứng chổ mềm có vỏ bọc, có chổ sờ thấy sụn,không đau và sinh hoạt vẩn bình thường.
Giai đoạn thoái hoá: thường được điều trị ở giai đoạn này. Bệnh nhân già có khối u to ở cổhay mang tai, ngoàìi da khối u loét, chảy nước, mủ , đau nhức, đau tự nhiên, đau lan lên tai, mắt không nhắm được(hay nhắm không kín) , nổi hạch dưới hàm ,có thể có di bào ở gan, thận.
- Tiến triển và tiên lượng:
Tiến triển chậm thời gian đầu, khiến cho bệnh nhân không để ý nhưng đến giai đoạn thoái hoá rất nguy hiểm vì tỷ lệ K hoá rất cao 20- 30%.
Dễ tái phát dù mổ sớm ,do phẫu thuật không gọn,đặc biệt những vị trí khó .
 - Điều trị:
Nguyễn tắc là không cần sinh thiết, căn cứ vào khám lâm sàng và bệnh sử  rõ nên phẫu thuật ngay và tiến hành làm giải phẫu bệnh.
Phẫu thuật: Khi u nhỏ tách khối u dễ, ít bị tổn thương dây VII hay nhu mô tuyến. Khi u đã lớn thì khó hơn và dễ biến chứng. U ở giai đoạn thoái hoá , cắt  tuyến và cả dây VII, nạo vét hạch.

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét