H-Đ: Có nên nhổ răng khôn không khi răng mọc gây đau nhức?

Câu hỏi: 
Em muốn biết Có nên nhổ răng khôn không ạ? Chả là em bị mọc một chiếc răng khôn hàm trên cách đây vài năm rồi. Cứ mỗi lần mọc là em lại bị đau răng, đặc biệt là vài hôm gần đây thì cảm giác đau răng rất dữ dội mà không sao cho đỡ được, em vô cùng lo lắng nên rất mong bác sĩ tư vấn cụ thể giúp em. Em cảm ơn ạ!
( Trang: nguye.....795@gmail.com)
Trả lời:
Chào bạn Trang , cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi

Có nên nhổ răng khôn là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân đang chịu cơn đau nhức hành hạ mà chủ yếu là xuất phát từ những biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ răng.
Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là răng mọc sau cùng trên cung hàm ở lứa tuổi trưởng thành từ 18-26 tuổi và ở vị trí trong cùng của hàm. Đây là răng mọc ở thế đặc biệt so với 28 chiếc răng còn lại.
Răng khôn thường mọc trong độ tuổi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, xương trở nên cứng đặc hơn. Sự tăng trưởng và phát triển của hàm dưới trong giai đoạn mọc răng khôn theo hướng xuống dưới và ra trước. Do đó, khi răng khôn mọc thì thường không còn đủ chỗ để mọc thẳng bình thường mà có xu hướng mọc xiên, mọc lệch. Chính thế răng mọc khác thường này tạo nên viêm nhiễm và những biến chứng nguy hiểm khác.
Không phải trường hợp mọc răng khôn nào cũng cần nhổ bỏ và thực tế cho thấy các răng khôn mọc thẳng và không đau nhức thì không cần thiết phải nhổ bỏ và chỉ cần vệ sinh sạch sẽ để tránh thức ăn đọng lại gây sâu răng.
Riêng đối với răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì tốt hơn hết nên nhổ bỏ mà không nên giữ lại.
Như vậy cho dù khi răng khôn chưa gây ra biến chứng, nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tương lai sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng có chỉ định nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng. Đây chính là câu trả lời “có nên nhổ răng khôn không”.
Quy trình nhổ răng khôn an toàn tại nha khoa :
Sau khi nhổ răng nên cắn chặt bông gòn trên ổ răng sau nhổ 30 phút để giúp cầm máu, nếu máu tiếp tục chảy thì cắn thêm gạc cho đến khi máu ngừng hắn.
Tình trạng sưng và đau nhức thường diễn ra trong khoảng 2 ngày đầu sau nhổ răng sau đó giảm dần. Để ngăn ngừa hoặc giảm bớt tình trạng sưng bệnh nhân nên uống thuốc theo toa của bác sỹ. Có thể thực hiện chườm lạnh vào chỗ sưng nhiều lần trong ngày đầu, mỗi lần khoảng 15 phút, chườm nóng vào chỗ sưng vào ngày thứ hai sau nhổ răng.
Không súc miệng trong vòng vài ngày sau khi nhổ răng
Chỉ nên ăn nhai những thức ăn mềm, mịn, dễ nuốt. Tránh thức ăn dai cứng hoặc có tính nóng.
Không dùng tay hoặc vật nhọn chọc vào chỗ răng vừa nhổ. Không hút thuốc và hạn chế rượu bia cho đến khi vết thương liền hẳn.
Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và nếu tình trạng sưng nhức kéo dài thì tốt hơn hết nên đến gặp nha sỹ để thăm khám và hỗ trợ điều trị, tránh biến chứng hậu phẫu.
Chúc bạn luôn có một hàm răng mạnh khỏe!

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét