Đổi màu thân răng sữa: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Nhiều bệnh nhân tới phòng khám nha khoa với lý do chính là thân răng sữa bị đổi màu, và thường thì đổi màu xảy ra mà không kèm theo một tiền sử rõ ràng. Đổi màu răng sữa có thể do tổn thương nhẹ tới răng vĩnh viễn tương ứng, ví dụ như chấn động răng và bán trật khớp. Đổi màu dạng này thường xảy ra trong vòng 1 tháng sau chấn thương. 

Ban đầu chỉ nên tiến hành theo dõi mà không cần phải điều trị gì. Trong nhiều trường hợp, sự đổi màu sẽ cải thiện đồng thời với hiện tượng xóa mờ ống tủy. Thậm chí nếu đổi màu không cải thiện hoặc trở nên tệ hơn thì vẫn quan sát được hiện tượng xóa mờ ống tủy trên phim Xquang. Xóa mờ ống tủy cho biết tủy lành thương, do đó không cần điều trị gì. Rốt cuộc, răng sữa đổi màu cũng sẽ được răng vĩnh viễn tương ứng thay thế mà không phát sinh thêm vấn đề gì khác.
Tuy nhiên, nếu sự đổi màu tiếp tục tiến triển và không có hiện tượng xóa mờ ống tủy thì nhiều khả năng tủy đã hoại tử. Trong trường hợp đó, cần tiếp tục theo dõi, và nếu có áp xe hình thành hoặc bất cứ triệu chứng lâm sàng nào thì phải tiến hành điều trị tủy. Nếu răng bị đổi màu thân răng và không có hiện tượng xóa mờ ống tủy mà không được điều trị thì có thể sẽ xảy ra biến chứng trong quá trình thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Do đó, việc tiến hành tái khám định kì là rất quan trọng.
Qua các case lâm sàng mà tác giả từng gặp cho thấy việc điều trị răng sữa đổi màu không chỉ dựa vào sự thay đổi màu sắc mà phải dựa vào hiện tượng xóa mờ ống tủy
Nguồn: Mitsuhiro Tsukiboshi

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét