H-Đ: Ê buốt răng sau khi lấy vôi răng?

Hỏi:

Thưa bác sỹ, cách đây vài ngày em có tới nha khoa để lấy vôi răng, đây là lần đầu tiên em lấy ạ.  Sau khi lấy xong về nhà em có cảm giác ê buốt nhiều lắm ạ. Đặc biệt khi uống nước nóng, lạnh là rất ê và thậm chí là đánh răng và nói chuyện vẫn ê ạ. Bác sỹ tư vấn giúp em ê buốt sau khi cạo vôi răng là do đâu và có cách nào khắc phục được không ạ? Em cảm ơn ạ. 
(Hư
ơng: hothi.....@gmail.com)

Đáp: 

Chào bạn Hương, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi

Thông thường ê buốt răng khi lấy cao răng là hiện tượng rất dễ gặp sau khi lấy cao răng. Tuy nhiên, tình trạng ê buốt thông thường chỉ xuất hiện trong 2-3 ngày đầu và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng ê buốt vẫn kéo dài bạn nên đến trung tâm nha khoa đó hoặc tìm một trung tâm nha khoa khác uy tín, chất lượng hơn để thăm khám tìm ra nguyên nhân và điều trị .

Nguyên nhân dẫn đến ê buốt răng sau khi cạo vôi răng? 

Hiện nay, có khá nhiều người gặp phải tình trạng sau khi cạo vôi răng thì bị ê buốt, đặc biệt là khi ăn nhai mạnh hoặc có kích thích nóng lạnh. Cơn ê buốt có thể kéo dài một vài ngày nhưng cũng có thể duy trì khá lâu. Ê buốt sau khi cạo vôi răng xảy ra chủ yếu do các nguyên nhân chính sau đây:

Kỹ thuật cạo vôi răng không tốt: Có không ít trường hợp tại trung tâm nha khoa, bác sỹ sử dụng kỹ thuật cũ, lấy vôi răng bằng khí cụ cầm tay tác động trực tiếp vào chân răng và nướu. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ làm tổn thương men răng hoặc ảnh hưởng đến nướu, phá vỡ cấu trúc của răng, tạo nên cảm giác ê buốt khó chịu. Cạo vôi răng là một thao tác không quá khó trong nha khoa nhưng đòi hỏi nha sỹ cần có kinh nghiệm để làm sạch cao răng nhanh và ít xâm lấn nhất.


- Nền răng bị yếu: Khi men răng bị yếu do bị mòn men hoặc bản chất thiếu sản men răng thì nguy cơ bị ê buốt khi cạo vôi răng là không tránh khỏi. Cũng có trường hợp bệnh nhân gặp các vấn đề răng miệng như viêm nướu, nha chu hay sâu răng thì trong quá trình cạo vôi răng cũng sẽ bị ê buốt.

- Vôi răng bám lâu ngày: Có những bệnh nhân để rất lâu mới đi lấy vôi răng, lúc này vôi răng bám nhiều thậm chí lấn xuống nướu gây tụt nướu. Khi lấy vôi răng sẽ làm lộ các ống ngà ở vị trí tụt nướu nên việc ê buốt là điều hiển nhiên.

Cách khắc phục ê buốt sau khi lấy vôi răng.

- Hạn chế các loại thức ăn nước uống lạnh, nóng, chua cay. Hạn chế uống nước ngọt có gas để tránh tổn hại men răng.

- Sau khi cạo vôi răng hạn chế dùng thức ăn, nước uống có màu như trà, cà phê, thuốc lá, chocolate, cà ri,… Vì dễ khiến răng ố vàng, mất thẩm mỹ.

- Vệ sinh răng miệng thường xuyên, chải răng đúng cách, không chải theo chiều ngang, đặt bàn chải nghiêng một góc 45o, chải răng theo chiều dọc.


- Không đánh răng liền ngay sau khi ăn, vì như vậy sẽ càng làm mòn men răng. Nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút.

- Lựa chọn bàn chải đánh răng có lông mềm để tránh làm tổn thương men răng. Thay bàn chải 3 tháng một lần.

- Nên dùng kem đánh răng có chứa khoáng chất HAP (hydroxyapatite, fluoride, potassium nitrate... ) để trám những ống ngà hở, ngăn chặn kích thích đến ngà răng giúp giảm cảm giác ê buốt, giúp nướu khỏe mạnh, ngăn nguy cơ tụt nướu, ngăn chặn bệnh viêm nha chu.


Video hài thư giãn cho bạn

About Nha Khoa Dana

Hi, I’m Phạm Minh Tuấn. I’m a doctor living in Việt Nam. I am a fan of photography, technology, and music. I’m also interested in travel and coffee. You can visit my company website with a click on the button above.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét